BẠN MUỐN CÓ BÀI GIẢNG VÀ TÀI LIỆU HAY HÃY VÀO WEBSITE

Tài nguyên dạy học

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_0188.JPG IMG_0177.JPG IMG_0161_2.JPG IMG_0315.JPG IMG_0325.JPG IMG_0246.JPG IMG_0210.JPG IMG_0197.JPG IMG_0324.JPG IMG_0309_2.JPG IMG_0312_2.JPG IMG_0211.JPG IMG_0190.JPG IMG_0201_2.JPG IMG_0324.JPG IMG20181109070531.jpg IMG20171104145718.jpg IMG20171104145004.jpg IMG20171104145004.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tin Tức Báo Trong Ngày

    TIN MỚI TRONG NGÀY

    Chức năng chính 1

    Chào mừng quý vị đến với .

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Giáo án Ngữ văn 7 ( 2013-2014) - Chương trình địa phương Hà Tĩnh

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Lê Thị Mai Hoa (trang riêng)
    Ngày gửi: 11h:17' 21-03-2014
    Dung lượng: 107.0 KB
    Số lượt tải: 401
    Số lượt thích: 0 người

    Ngày soạn:12 /5 / 2013
    TIẾT 133:
    CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA PHƯƠNG
    dẫn học sinh sưu tầm tục ngữ, ca dao – dân ca địa phương
    I. Mục tiêu cần đạt:
    1. Kiến thức:
    - Biết cách sưu tầm tục ngữ, ca dao-dân ca theo chủ đề và bước đầu biết chọn lọc, sắp xếp, tìm hiểu ý nghĩa của chúng.
    2. Kĩ năng:
    - Rèn luyện kỹ năng sưu tầm tục ngữ, ca dao - dân ca cho học sinh.
    3. Thái độ:
    - Tăng thêm hiểu biết và tình cảm gắn bó với quê hương mình.
    II. Chuẩn bị:
    - GV: SGK, SGV Ngữ văn địa phương Hà Tĩnh.
    - HS: Sưu tầm 1 số bài tục ngữ, ca dao viết theo chủ đề.
    III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
    1. Ổn định :
    2. Kiểm tra bài cũ :- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
    3. Bài mới : GV giới thiệu bài

    HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
    NỘI DUNG BÀI DẠY
    
    * HOẠT ĐỘNG 1:
    - GV nói rõ yêu cầu để HS sưu tầm TN, CD, DC lưu hành ở địa phương mình.
    - Thời hạn nộp và số lượng câu sưu tầm.




    Hoạt động 2: Xác định đối tượng sưu tầm.
    - GV cung cấp cho HS những hiểu biết về TN, CD, DC.








    - Cho Hs xác định đơn vị sưu tầm và Hướng dẫn HS cách nhận biết TN, CD, DC địa phương .
































    Hoạt động 3: Tìm nguồn sưu tầm.
    - Gv gợi ý để HS định hướng sưu tầm theo các nguồn sau đây:






    Hoạt động 4: Hướng dẫn cách sưu tầm.











    I. Thời hạn, số lượng sưu tầm :
    - Thời hạn : Tính từ tuần 20 – tuần 32 ; HS nạp kq sưu tầm vào 2 tiết TLV ( 127,128 )
    - Số lượng : HS phải sưu tầm ít nhất là 20 câu.
    II. Xác định đối tượng sưu tầm :
    Bước 1 : Tìm hiểu khái niệm, đặc điểm của tục ngữ, ca dao-dân ca.
    - Tục ngữ, ca dao – dân ca là gì ?
    - Chúng có những đặc điểm gì về hình thức và nội dung ?
    - Chúng có sự phân biệt với nhau ntn ?
    Bước 2 : Đơn vị sưu tầm.
    - Đơn vị sưu tầm là ‘’ câu tục ngữ ’’, «  câu ca dao « , «  bài dân ca » địa phương Hà Tĩnh (phần lời)
    Bước 3 : Cách nhận biết tục ngữ, ca dao, dân ca địa phương theo các đặc điểm sau :
    * Yếu tố vần ( câu có vần là tiếng địa phương ( cả âm và nghĩa )
    VD : - Ăn không nên đọi, nói không nên lời
    - Cơm mô no chó, ló mô no ga.
    * Yếu tố địa danh, nhân danh ( tên đất, tên người ở địa phương HT được đề cập trong TN,CD,DC )
    VD : - Ai về HT thì về
    Mặc áo lụa hạ, uống nước chè Hương Sơn
    * Yếu tố danh thắng, di tích, lịch sử :
    VD : Ai về Tân Lộc thì về
    Thăm đền Đỉnh Lự, uống nước chè Khe Hao.
    * Yếu tố về phong tục tập quán, các sản vật đồ dùng địa phương :
    VD : - Bưởi Phúc Trạch, cam bù Hương Sơn, hồng vuông Thạch Hà.
    III. Tìm nguồn sư tầm :
    - Hỏi cha mẹ, ông bà, người già cả, nghệ nhân, nhà văn...
    - Tìm trong sách báo địa phương.
    - Tìm trong các bộ sưu tập lớn về TN,CD,DA toàn quốc ; trong các tài liệu viết về con người, lịch sử-xã hội, văn hóa văn nghệ địa phương.
    IV. Cách sưu tầm :
    - Mỗi HS có vở BT ( hoặc sổ tay sưu tầm ). Mỗi lần sưu tầm được phải chép vào vở để khỏi quên hoặc thất lạc.
    - Sau khi sưu tầm đủ số lượng theo yêu cầu thì tiến hành phân loại : ca dao –dân ca chép riêng, Tục ngữ chép riêng.
    - Các câu cùng loại sắp xếp theo thứ tự ABC của chữ cái đầu câu.

    
    
    4. CỦNG CỐ, DẶN DÒ,HƯỚNG DẪN TỰ HỌC
    - Tìm đọc và soạn bài “ Những cây dù đỏ “ của Xuân Hoài.










    Ngày soạn: 12 /
     
    Gửi ý kiến

    Liên kết

    http://huongson.violet.vn/present/show/entry_id/9660434